Bạn đã yêu sản phẩm mình đang bán chưa?
Thứ bảy tuần rồi khi đi công tác xuống Long Xuyên. Trong lúc đứng bên đường đợi xe tới rước đi gặp đối tác, bất thình lình tôi thấy một ông lão lớn tuổi đạp xe chạy băng băng trên đường, khi nhìn thấy tôi , ông thắng ( phanh) xe đạp bằng một chân mang dép lào ( cho chân về bánh xe sau, cọ chiếc dép lào vào vỏ xe để thắng lại) nghe cái “ rét” một cái. Khoảng cách dừng xe của ông so với vị trí tôi đứng khoảng 10 mét, lịch sự dựng xe ở vệ đường, ông tiến về phía tôi với nụ cười tươi như “ hoa nở trên môi”, ông nói:

– Chào anh, trông anh ăn mặc lịch sự thế này chắc người thành phố xuống đây công tác hả?

Tôi lịch sự gật đầu chào ông và nói “ đúng rồi ạh, cháu công tác ở bệnh viện Hạnh Phúc này”

– Àh, “bệnh viện này đẹp quá”, ông nói, tay đưa vào túi móc ra một xấp vé số.

– “ Hôm nay trời mát mẻ, chắc sẽ may mắn, mời cậu mua vài tấm vé số” ông nói. ( thật là biết liên hệ thời tiết với sản phẩm?! tôi nghĩ thầm trong bụng)

Tôi để ý thấy bàn tay ông bị cụt mất hai ngón tay nhưng cầm xấp vé số rất trân trọng, ngạc nhiên hơn nữa tôi thấy xấp vé số được bao bọc một đầu bằng một tấm nhựa mỏng màu đen, ràng một sợi dây thun lên trên ( xem hình bên dưới), tôi hơi lấy làm ngạc nhiên vì sự cẩn thận của ông. Tôi hỏi, “ sao bác “ chăm sóc” xấp vé số này cẩn thận thế”?

Ông nói: “ Tôi bán vé số mấy chục năm nay, tôi “ khoái” mang may mắn đến cho mọi người, tôi giữ gìn nó như thế này để sợi dây thun không làm rách hay sờn mép ngoài của tấm vé, khi khách bỏ vào túi vẫn còn mới nguyên, mấy người bán vé số khác thì không giữ gìn vé như vậy, họ cầm trên tay suốt ngày – đến chiều thì các tấm vé số dễ bị rách hoặc nhăn nheo do bị dây thun tháo ra cột lại nhiều lần..

Tôi hỏi: “ Một ngày bác có bán được nhiều vé số không?”

Ông nói: “ Tôi luôn có nhiều khách quen hơn người khác…”

Tôi cho tay vào túi và mua giúp ông 10 tờ vé số.

Câu chuyện và cách bán hàng của ông lão khiến tôi liên tưởng đến một số điều trong nghệ thuật bán hàng:

– Khả năng quan sát của người bán hàng để biết khách hàng của mình ở đâu ( mặc dù đang đạp xe nhanh nhưng khi thấy tôi đứng bên vệ đường, ông vội thắng xe lại và quay ngược lại để chào bán sản phẩm). Nỗ lực này chỉ có được khi bạn sở hữu niềm đam mê bán hàng.
– Kết hợp cả thời tiết mát mẻ thuận lợi ( có khả năng ảnh hưởng tích cực lên tâm lý khách hàng)

– Khen khách hàng( ăn mặc lịch sự) và nơi công tác của khách hàng ( bệnh viện đẹp quá). Nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp và phản hồi tích cực ngay lập tức một cách rất tự nhiên. Điều này chỉ có được thông qua rèn luyện về tính cách và nhận thức.

– Yêu mến và trân trọng sản phẩm mình đang bán.
– Nói về ích lợi của sản phẩm cho khách hàng ( ” tôi khoái mang may mắn đến cho người khác”), chứ không nói về quyền lợi của người bán hàng như một số người bán vé số thường nói ( mua giúp vài vé, ủng hộ vài vé…)
– Thể hiện được sự khác biệt của ông và những người bán vé số khác.

Trong bán hàng, khi thể hiện tình yêu đối với sản phẩm, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin của khách hàng, vì khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình, tự tin và niềm tin của bạn đối với sản phẩm. Tôi biết có nhiều người bán hàng luôn phàn nàn về sản phẩm mình đang bán, sự phàn nàn cho dù bạn thể hiện nó trong tư tưởng – vẫn tỏ ra một nguồn năng lượng tiêu cực và lây sang cả khách hàng – khiến cho họ không tự tin để quyết định mua sản phẩm của bạn.

Hãy yêu mến sản phẩm của bạn.